วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

10 ข้อแตกต่าง "รัก" กับ "หลง"

10 ข้อแตกต่าง "รัก" กับ "หลง"

บทความดีๆ จากเพจหมอจริง เขียนได้ดีมากเลยเอามาให้อ่านกันครับ
www.facebook.com/drjingteenager

10 ข้อแตกต่าง "รัก" กับ "หลง"
คำเตือน: ยาวมาก แต่อยากให้อ่าน จะได้เข้าใจว่าที่เรารู้สึกอยู่คืออะไรกันแน่นะ

1)
รัก คือ ความ ?ปรารถนาดี? ต่ออีกฝ่าย อยากให้อีกฝ่ายมีความสุข
หลง คือ ความปรารถนา ?อยาก? ให้อีกฝ่ายมาทำให้เรามีความสุข

2)
รัก คือ การ?สนับสนุน? เอื้อเฟื้อ เกื้อกูลกัน เป็นแรงผลักดันให้ฝันของอีกฝ่ายเป็นจริง
.
หลง คือ การอยากให้อีกฝ่ายทำ ?ตามใจฉัน? โดยไม่สนว่าเขาจะอยากทำหรือไม่

3)
รัก คือ การให้ ?ความสบายใจ? เมื่ออยู่ใกล้ ไม่ต้องบังคับมาครอบครอง เพราะทั้งสองต่างอยากเป็นของกันและกัน
.
หลง คือ การอยากเป็น ?เจ้าข้าวเจ้าของเขา? อยากให้เขามาเป็นของของเรา

4)
รัก คือ การถามตัวเองอยู่เสมอว่า จะทำอย่างไรให้เรา ?ทั้งสอง? มีความสุข ให้ความสัมพันธ์ของเราราบรื่น ดำเนินไปด้วยดี
.
หลง คือ การถามตัวเองว่า ฉันจะต้อง ?ได้? อะไรจากเขา ฉันจึงจะมีความสุข
(ต้องได้ดอกไม้ ต้องได้คำหวาน ต้องได้การคุยกันทุกเย็น ฯลฯ)

5)
รัก คือ การทำสิ่งที่อีกฝ่ายชอบด้วยความ ?เต็มใจ? เพราะเรารู้ว่าสิ่งนั้นจะทำให้เขายิ้มได้
.
หลง คือ การ ?อยาก? ให้อีกฝ่ายทำสิ่งที่เราชอบ เพื่อที่เราจะได้ยิ้มออก

6)
รัก คือ การยอมรับใน "ตัวตน" ของคนที่เรารัก
.
หลง คือ การคิดว่าตัวเองรักในตัวตนของเขา แต่จริงๆแล้วเรารัก "เปลือก" ของเขามากกว่า
(สำหรับผู้ชาย ลองคิดดูว่าถ้าแฟนเราแก่ตัวขึ้นมา หน้าเหี่ยว ผิวหนังหย่อนยาน เราจะยังรักเขาอยู่ไหม
สำหรับผู้หญิง ลองคิดดูว่าถ้าเกิดวิกฤติ ฝ่ายชายล้มละลาย ไม่มีรถหรู บ้านสวย เราจะยังอยู่เคียงข้างเขาในวันที่เขาล้มอยู่หรือไม่
ถ้าไม่ ลองกลับมาคิดกับตัวเองดีๆว่าเรารักเขาเพราะอะไร)

7)
รัก คือ การ ?ปรับปรุง? ข้อเสียของเราเองเพื่อให้อีกฝ่ายมีความสุข (แต่เราต้องไม่ทุกข์ด้วยนะ ไม่งั้นเปลี่ยนไปไม่นาน เราก็จะกลับมาเป็นคนเดิมอีก)
.
หลง คือ การบอกให้อีกฝ่าย ?เปลี่ยนแปลง? ตัวเองเพื่อให้เรามีความสุข

8)
รัก คือ ความ ?เข้าใจ? ในความไม่สมบูรณ์แบบของเขา
.
หลง คือ ความ ?ต้องการ? ให้เขาสมบูรณ์แบบตามภาพที่เราวาดไว้

9)
รัก คือ การ ?ปรับตัว? ให้เข้าหากันทั้งสองฝ่าย
.
หลง คือ การ ?อยาก? ให้อีกฝ่ายปรับตัวเขาหาเรา

10)
รัก คือ การ ?ให้? โดยไม่ได้หวังว่าเราจะต้องได้อะไรตอบแทน
ในขณะเดียวกัน ผู้รับก็จะอยากตอบแทนความรักหากได้มันมา
ดังนั้น ถ้าได้คบคนที่มีจริตของ Give & Take ที่เหมือนกันจะอยู่กันได้นานกว่าคนที่มีความคิดเรื่องนี้ไม่เหมือนกัน
(เพราะฝ่ายที่ให้อยู่อย่างเดียวก็จะรู้สึกไม่โอเคแม้ว่าเขาจะไม่หวังก็ตาม)
.
หลง คือ การให้โดย ?คาดหวัง? ว่าเขาจะต้องให้เราตอบแทน ถ้าเขาไม่ให้ตอบ เราก็เป็นทุกข์ละ

ที่มา : pantip.com (สมาชิก Cookiefish)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น