วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

เทคนิคให้อยู่กับปัจจุบันอย่างมีความสุข

1. จิตเรากำลังระลึกรู้อะไร
ดร.จอห์น คาบาท-ซินน์ แห่งมหาวิทยาลัยแมซซาชูเซ็ทส์สหรัฐอเมริกาบอกว่า “ปัจจุบันเท่านั้นเป็นเพียงเวลาเดียวที่เรากำลังมีชีวิตอยู่ เราอาจกลุ้มใจกับอนาคต แต่ลองคิดดูสิว่า ถ้าเราไม่อยู่กับปัจจุบันให้ได้ อนาคตที่เราคิดอยู่ มันจะมีอะไรเกิดขึ้นได้อย่าไร”
เพียงเราระลึกรู้กับปัจจุบันเท่านั้น เรากำลังได้ใช้ชีวิต ได้มีความรู้สึกอยู่จริง วิธีแก้คือการฝึกสติกำหนดลมหายใจเข้าออก

2. ซาบซึ้งกับสิ่งที่มีอยู่
ลองถามตัวเองดูว่า คุณชอบงานที่ทำไหม ชอบห้องนอนตัวเองไหม รู้สึกมีชีวิตที่ดีไหม ถ้าคำตอบคือ อะไรๆก็ไม่ดีไปหมด แสดงว่าคุณรู้สึก “ฉันยังไม่พอ”
สิ่งนี้ทำให้คุณไม่สนุกกับปัจจุบัน วิธีแก้คือฝึกความโอเคให้กับตัวเอง
ลองเขียนสิ่งดีๆในชีวิตวันละ 3อย่างทุกวัน คิดแบบนี้เรื่อยๆจะทำให้อารมณ์คุณดีขึ้น

3. ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น
เวลาเกิดสิ่งที่แย่ๆในชีวิต มันเป็นการยากที่จะยอมรับได้ การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นขั้นตอนแรก ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดีๆ เพราะพอคุณยอมรับแล้ว จิตใจ สมองคุณจะเปิดเผยมากๆ จะเริ่มมองหาสิ่งใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ให้ตัวเอง และจะเริ่มทบทวนสิ่งที่ผ่านมาว่ามีอะไรต้องแก้ไข ถึงตอนนี้คุณก็อยากจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น “การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยความเข้าใจในชีวิต ความนิ่ง และความเป็นผู้ใหญ่”

4. ยกความคาดหวังออกไป
ทันทีที่เราเอาชนะความคาดหวังของตัวเองได้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นในทันใด เราจะรู้สึกสงบและมีความสุขขึ้นเหลือเกิน ให้ระลึกไว้เสมอว่า อะไรที่เราคาดหวังมากๆ เราก็จะเสียใจมากๆเหมือนกัน

5. ลงมือทำเลย
ถามตัวเองว่า “ตอนนี้เราทำอะไรได้” แล้วลงมือทำเลยเหมือนที่ท่าน ว.วชิรเมธี บอกไว้ว่า “ให้ทำมากกว่าคิด” ลองทำดูซัก1อาทิตย์ให้ได้จริงๆ คุณจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง 
ลินดา แบลร์ กล่าวว่า “บางครั้งคนเราก็ไม่รู้หรอกว่า ถ้าหยุดคิด หยุดกังวลเขาจะทำอะไรอีกได้มากกับเวลาของเขาจริงๆ”

6. ใส่ความครีเอทีฟ
ต่อให้เรากำลังคุยกับเพื่อน แต่อีกมือเราอีเมล หรือเรากำลังปอกส้มแต่คิดเรื่องวันพรุ่งนี้ เราจะไม่สนุกกับการคุยกับเพื่อน ไม่ลิ้มลองกลิ่นเปลือกส้มสุดหอมได้ ไม่มีอะไรทำให้เราอยู่กับปัจจุบันได้ดีเท่ากับเวลาเราใช้มือเราทำอะไรอีกแล้ว มันทำให้เรามีสมาธิ สนุกกับตัวเอง
เห็นความคิดสร้างสรรค์ตัวเองแล้วยังอาจค้นพบความสามารถของตัวเองอีกด้วย 
เทคนิคก็คือ หาอะไรที่คุณชอบทำ แล้วทำสิ่งนั้นเป็นประจำ ทำจนคุณรู้สึกว่าคุณทำได้เก่งกว่าใครแน่ๆ นั่นหละคุณได้อยู่กับปัจจุบันอย่างสร้างสรรค์มากๆให้ตัวเองได้แล้ว

-----^^^^^-----^^^^^-----^^^^^-----^^^^^-----
ที่มา: facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น