วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

ความสุขเล็กๆ น้อยๆ จากการทำงาน

ความสุขเป็นความรู้สึกอย่างหนึ่ง ที่ถึงแม้จะจับต้องไม่ได้ แต่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน ในความฝัน และแม้แต่ในวันทำงาน
หลายคนอาจคิดว่า ความสุขจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อถึงวันหยุดที่ได้พักผ่อน หรือความสุขในวันลาพักร้อนที่ได้ไปเที่ยวสนุกสนาน
กับการเดินทาง ความสุขกับเพื่อนฝูง ความสุขกับครอบครัว หรือจากสิ่งที่เป็นความพึงพอใจของตัวเองที่สร้างให้เกิดความสุข

คุณคงลืมคิดไปว่า การทำงานคือเวลาส่วนใหญ่ที่เราคลุกคลีใกล้ชิดผูกพันอยู่ด้วยถึงหนึ่งในสามของชีวิต นั่นแหละคือช่วงเวลาที่ควรทำให้เกิดความสุขให้มากที่สุด มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่สามารถก่อให้เกิดความสุขได้ แม้ขณะกำลังเคร่งเครียดอยู่กับงาน

ไม่มีใครห้ามนะว่าเวลาทำงานคุณจะแอบฝันกลางวันไม่ได้ สร้างภาพฝันตามใจจินตนาการ ถึงเรื่องหวานๆ ที่นึกถึงทีไรก็เรียกรอยยิ้มได้ อันนี้เป็นภาพฝันส่วนตัวที่แล้วแต่ว่าใครจะชอบเรื่องแบบไหน ก็ใส่สีสันเข้าไป จะให้ตัวเองเป็นนางเอกมิวสิกวีดีโอ เพลงไหน ก็เลือกได้ตามใจชอบ ไม่ม่ใครเข้ามาทำลายความฝันของคุณได้อยู่แล้ว



เครียดนักหรืองาน ทำตั้งนานไม่ไปถึงไหนพอกันทีว่าแล้วคุณก็ลุกเดินหนี หยุดเรื่องเครียดไว้ชั่วขณะ แล้วเดินไปสูดอากาศข้างนอกห้องทำงานบ้าง หรือทำทีแวะไปคุยกับหนุ่มแผนกอื่น ประมาณว่าขอความคิดเห็นอะไรบางอย่าง เผื่อจะทำให้สมองโลดแล่นขึ้นบ้าง อันนี้ช่วยได้เหมือนกันนะ

มีเพื่อนสนิทสักคนในที่ทำงานไว้ปรึกษาหารือ หรือแบ่งเบาสุขทุกข์บางอย่างที่คุณไม่อาจพูดคุยกับใครได้ในระหว่างการทำงาน บางครั้งปัญหาเร่งด่วนที่คุณไม่อาจรอจนกว่าจะเลิกงานค่อยกลับบ้านไประบายกับคนที่บ้านก็สายไปแล้ว เพื่อนร่วมงานบางคนอาจมีอัธยาศัยใจคอดี พอจะพูดจากันเข้าใจ คุณก็ควรหาทางสนิทสนมไว้ เพราะพอได้ปลดเปลี้องปัญหาไปได้บางส่วนแล้ว ความสุขก็จะกลับมาฉาบระบายบน
ใบหน้าได้อีกครั้ง

หางานอดเรกอย่างอื่นทำไปพร้อมๆ กับงานประจำบ้าง การหยุดพักจากงานสักวันละ 10-20 นาทีเพื่อทำอะไรบางอย่างที่ทำให้เรามีความสุข คงไม่เสียเวลาไปสักเท่าไร หรือถ้าที่ทำงานคุณมีงานล้นมือจนหาเวลาว่างไม่ได้ ก็สละเวลาพักเที่ยง หาเวลาไปทำสิ่งที่ชอบ เช่น เข้าร้านหนังสือ เดินเล่นชมของแปลกๆใหม่ๆ หรือจะเข้าร้านเสริมสวยไปทำเล็บสักหน่อยก็ไม่ว่ากัน

เพื่อความสุขของคนอื่น คนบางคนก็ยอมทำได้แม้กระทั่งให้ตัวเองเป็นตัวตลกเพียงเพื่อเสียงหัวเราะของเพื่อนร่วมงานการทำอะไรเปิ่นๆ ไม่ถูกที่ถูกทางบ้าง บางครั้งก็ช่วยสร้างสีสันสนุกสนานให้ความสุขกับคนรอบข้าง แล้วคุณเองก็จะพลอยมีความสุขไปด้วย

สร้างความตื่นเต้นในเป้าหมายใหม่ๆ อยู่เสมอ การทำงานแบบซ้ำๆ เดิมๆ ทุกวัน เป็นความจำเจที่อาจก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายขึ้นมาได้อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในวังวนแห่งความเบื่อนั้นนานนัก ควรหาสิ่งใหม่ๆ มาเติมแต่งสีสันให้กับการทำงานของคุณอยู่เสมอ พยายามมองหาข้อมูลใหม่ๆ มาใช้กับการทำงานหรือตั้งเป้าหมายไว้ล่วงหน้าว่าต้องทำให้ถึงจุดนั้นให้ได้ โดยค่อยๆ เลื่อนไปทีละขั้นๆ แบบไม่ต้องเครียด คุณก็จะรู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย และทำงานได้อย่างมีความสุข

หาภาพที่มองแล้วมีความสุขมาตั้งไว้ที่โต๊ะทำงาน เรามักจะเห็นโต๊ะทำงานของผู้บริหารมีภาพถ่ายครอบครัวตั้งไว้อยู่บ่อยๆ ในหนังหรือแม้แต่ในเรื่องจริง ถ้าหากคุณจะมีรูปอะไรที่ทำให้มีความสุขได้ ก็อย่ารีรอ อาจเป็นภาพของหลานรักวัยซน หรือชายหนุ่มในฝันก็ได้

เสร็จงานคือความสุข เคยสังเกตไหมว่า เวลาเราทำงานอะไรบางอย่างที่ยากแสนยากสำเร็จเสร็จสิ้นลง ฮอรโมนแห่งความสุขก็จะหลั่งออกมาพร้อมกันด้วยเช่นกัน ฉะนั้นถ้าตระหนักได้ถึงข้อนี้ คุณก็รู้แล้วว่าความสุขกำลังรออยู่ข้างหน้าแค่นี้เอง เสร็จเมื่อไหร่ สุขเมื่อนั้น

เมื่อทำทุกอย่างจนบรรลุเป้าหมายที่แท้จริงแห่งการทำงานแล้วคุณก็ไม่ต้องรอให้ถึงวันหยุดอีกต่อไปเพราะเราสามารถเก็บเกี่ยวความสุขแม้เพียงเล็กๆน้อยๆ ได้ในระหว่างการทำงาน จนไม่ช้าก็จะเป็นความสุขอันยิ่งใหญ่ไปได้เอง

ที่มา: forward mail

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น